Wednesday, August 06, 2008

Bambam

I had a great short vacation last week with my family. It's been more than 3 months since I last saw my wife and my son. To my surprise, my son has learned a lot of things I didn't imagine he can learn.

There's just a long list of things that he already knows. Kung meron siyang gusto or may bagay na nagpapamangha sa kanya ay tinuturo niya kaagad sabay sambit ng tunog na "uhm? or uhm!" Alam na niyang manghingi ng pagkain sa kahit sino kahit na kakatapos pa lang niyang kumain. Hindi rin siya mapili sa pagkain. Mahilig din siyang sumayaw kapag nakakarinig ng mga kantang pangsayaw.

One thing that strikes me most is his comprehension. You can tell and teach him things and he easily understands them, siyempre yung madadaling concepts lang. My wife is even bothered when I was teaching him how to turn the doorknob. Hehehe. Lumaki lang konti ang kamay niya at lumakas ng konti ay kaya na niyang bumukas ng pinto.

He runs so much, plays a lot, and talks a lot. Siya nga ang pinakamaingay sa bahay dahil marami siyang sinasabi kapag nasa mood or kapag hindi nanonood ng tv. Mahilig din siyang mamasyal at mahilig sa mga sasakyan. Kaya nga kapag nasa sasakyan kami ng father-in-law ko ay palagi siyang nasa harapan karga ng lola niya.

One thing that stands out among the rest of his likes, are balloons and balls. He calls them "bambam." Nakakatuwa nga siya kapag nakakakita ng balloon kasi sasabihin niya ang bambam sabay turo at pupuntahan ang balloon para paglaruan to think that the only time he had played with a balloon was during his birthday last April. Nung pumunta nga kami sa toy section ng department store at nakita niya ang balloon ay parang hinihila niya ako na pumunta sa balloon at kunin yun, buti na lang at karga ko siya hehe.

Isa pang magandang ugali niya ay ang pagiging friendly. When we attended mass last Sunday, he just kept standing along the aisle and he touches every kid that he sees. He smiles to every person who looks at him. Of course, they can't help but smile back at him even if he causes a little disturbance. He's cute and what makes him cuter is his long curly eyelashes (ehem ehem ^_^) and, take note of this, his two dimples na magkatabi. Yeah, magkatabi sila, parallel with each other on the same curve of the cheek. And nung umuwi lang ako ito na-notice. It's the first time I saw two dimples na magkatabi.

There are other things worth mentioning pero sa dami ay hindi ko na maalala at baka humaba lalo tong blog post ko. I'm so overwhelmed of his growth, which only makes me miss him more. I hope he'll grow into a fine man someday.

1 comment:

theNOTcrack said...

mga bata karong panahona, hastang dalia manag-ko
next thing you know it, college na sila..haaayy